Chính sách xử lý gian lận

Chính sách xử lý gian lận

CHÍNH SÁCH XỬ LÝ GIAN LẬN


  1. Giới thiệu

  • Khi hợp tác cùng Piktina, các bạn sẽ trở thành thành viên của một môi trường văn minh, trong sạch. Ngược lại, Piktina cũng mong đợi các bạn sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng Piktina. 

  • Là một phần trong số các nguyên tắc được nêu trong điều khoản sử dụng trên website, ứng dụng của Piktina, tất cả các nhà bán hàng đều phải đều phải tuân thủ, duy trì tính liêm chính và trung thực khi kinh doanh trên nền tảng TMĐT của Piktina.  

  • Giao dịch gian lận (được định nghĩa ở mục 2) có thể sẽ tạo ra các thông tin sai lệch, gây hiểu lầm từ đó có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy và uy tín của ứng dụng Piktina. Chính sách xử lý gian lận này ra đời nhằm đảm bảo Người bán hàng không tham gia vào các giao dịch gian lận. 


  1. Giao dịch gian lận

  • Giao dịch gian lận đề cập đến việc tạo lập đơn hàng không liên quan đến sự trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua tiền tệ giữa Người mua và Người bán.

  • Người bán có thể tạo nhiều giao dịch gian lận để thao túng và làm sai lệch dữ liệu Người bán, ví dụ: dữ liệu về doanh số, xếp hạng gian hàng, xếp hạng uy tín và xếp hạng tín dụng...Những dữ liệu này có thể bị Người bán thổi phồng thông qua các giao dịch gian lận, từ đó khiến Người mua lầm tưởng rằng gian hàng của Người bán đang hoạt động tốt. Các trường hợp gian lận thường gặp là:

  • Người bán tự đặt sản phẩm của chính mình để gian lận mã khuyến mại, chiết khấu...

  • Người bán thỏa thuận với một bên thứ 3 để mua các sản phẩm trên gian hàng của mình.

  • Người bán mở nhiều shop và trao đổi mua bán qua lại giữa các shop để tăng rating của shop/sản phẩm.

  • Người bán thỏa thuận với người mua giao dịch ngoài ứng dụng Piktina để tránh trả phí ứng dụng.

  • Người bán gian lận về giá/tính chất/mô tả/nhãn hiệu của sản phẩm đăng bán.

  • Người bán đăng và bán hàng giả, hàng nhái.


III. Quy trình xử lý gian lận

Những hành vi gian lận dưới bất kỳ hình thức và nhằm bất kỳ mục đích nào của Nhà bán hàng đều sẽ bị xử lý theo quy định chế tài của Piktina tùy theo tính chất (gian lận tài chính hoặc phi tài chính), mức độ nghiêm trọng (gian lận cá nhân hoặc có tổ chức) và số lần vi phạm cộng dồn trong quá trình tham gia Piktina.

  • Piktina thường xuyên tiến hành kiểm tra gian lận trong suốt thời gian diễn ra các chương trình thưởng và khuyến mại.

  • Piktina sẽ gửi cảnh báo cùng các chế tài tương ứng đến Nhà bán hàng có hành vi gian lận khi phát hiện việc gian lận theo quy định.

Trong trường hợp Nhà bán hàng có hành vi gian lận mà Piktina đánh giá là gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chính hoặc hình ảnh, danh tiếng của Piktina, ví dụ: gian lận có tổ chức, sử dụng phần mềm của bên thứ 3 để can thiệp vào hệ thống của Piktina, bán sản phẩm cấm,… Piktina có quyền tăng nặng hình thức chế tài tùy mức độ.

Trong trường hợp Nhà bán hàng bị phát hiện có tham gia các giao dịch gian lận, Người bán sẽ được thông báo về vi phạm cùng với những chế tài được áp dụng. Xin lưu ý rằng, Piktina sẽ không tiết lộ hoặc cung cấp cơ sở của những phán quyết này bao gồm cả chi tiết của các giao dịch bị ảnh hưởng.


IV. Quy trình hỗ trợ

Trong vòng 03 (ba) ngày làm việc từ khi nhận được tin nhắn cảnh báo từ Piktina, toàn bộ các khoản yêu cầu thanh toán trong khoảng thời gian phát hiện hành vi bất thường sẽ bị tạm hoãn. Nhà bán hàng cần giải trình các giao dịch có dấu hiệu gian lận thông qua các kênh:

Sau khi Bộ phận hỗ trợ của Piktina thông báo cho Nhà bán hàng nội dung gian lận, Nhà bán hàng giải trình 1 lần duy nhất. Bộ phận hỗ trợ của Piktina sẽ xem xét giải trình của Nhà bán hàng và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Quá thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ khi nhận được cảnh báo, nếu Nhà bán hàng không giải trình hoặc có giải trình không hợp lý, Piktina sẽ áp dụng các hình thức chế tài tương ứng mức độ và số lần vi phạm của Nhà bán hàng.

Trường hợp Bộ phận hỗ trợ của Piktina kết luận hành vi của Nhà bán hàng là gian lận, Piktina sẽ không thay đổi kết quả sau khi đã thông báo qua email cho Nhà bán hàng.

Trường hợp Bộ phận hỗ trợ của Piktina kết luận hành vi của Nhà bán hàng là tương tự gian lận, khiến việc kiểm tra gian lận bị nhầm lẫn hoặc sai sót, Piktina sẽ hoàn trả các khoản tiền đã bị giữ lại chậm nhất vào 02 đợt thanh toán tiếp theo kể từ khi Piktina phản hồi.


V. Thực thi

Người bán hàng vi phạm chính sách có thể nhận một số hậu quả sau:

  • Xóa toàn bộ các đánh giá, xếp hạng. hồ sơ đơn hàng và doanh thu liên quan đến các Giao dịch gian lận;

  • Xóa bỏ hoặc giới hạn một số tính năng của Người mua đối với sản phẩm và gian hàng của Người bán, chằng hạn: đánh giá sản phẩm; đánh giá mức độ uy tín của gian hàng; lựa chọn phương thức thanh toán khi giao hàng hoặc đặt đơn hàng;...

  • Hủy đơn hàng.

  • Khóa tài khoản bán hàng tạm thời hoặc vĩnh viễn.









    • Related Articles

    • Chính sách giao hàng

      CHÍNH SÁCH GIAO HÀNG Bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển được hỗ trợ trên sàn giao dịch TMĐT Piktina, bạn đã thừa nhận và đồng ý với các yêu cầu, và/hoặc các Chính Sách, thực tiễn áp dụng nêu trong Chính Sách Vận Chuyển này. Piktina bảo lưu quyền ...
    • Chính sách quản lý và kiểm soát thông tin trên ứng dụng

      Phụ Lục 2 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ KIỂM SOÁT THÔNG TIN  TRÊN ỨNG DỤNG PIKTINA Khách hàng và Nhà cung cấp dịch vụ đồng ý không sử dụng Ứng Dụng Piktina cho các hoạt động bất hợp pháp hoặc trái phép theo quy định của pháp luật. Khách hàng và đối tác/nhà ...
    • Chính sách bảo mật thông tin

      CHÍNH SÁCH BẢO MẬT THÔNG TIN Quy định chung: giới thiệu về chính sách, phạm vi áp dụng và đối tượng áp dụng Cơ sở thu thập dữ liệu cá nhân  Cam kết bảo mật  Thông tin thu thập  Mục đích thu thập  Cam kết không chia sẻ dữ liệu cá nhân  Sử dụng ...
    • Chính sách giải quyết khiếu nại

      CHÍNH SÁCH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VÀ BỒI THƯỜNG Piktina luôn có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của Quý Khách hàng liên quan đến giao dịch tại sàn thương mại điện tử Piktina. Khi phát sinh các khiếu nại, tranh chấp, Piktina đề cao giải pháp ...
    • Chính sách hủy, trả hàng và hoàn tiền

      CHÍNH SÁCH HỦY, TRẢ HÀNG VÀ HOÀN TIỀN A. Điều kiện áp dụng: Theo các điều khoản và điều kiện được quy định trong Chính sách Trả hàng và Hoàn tiền này, Piktina đảm bảo quyền lợi của Người Mua bằng các quy định hoàn tiền khi Người Bán không đảm bảo ...